Sử dụng máy bay không người lái trong cuộc chiến chống Covid-19

Sử dụng máy bay không người lái trong cuộc chiến chống Covid-19

Trong suốt quá trình ứng phó với đại dịch, nhiều ứng dụng cho máy bay không người lái được triển khai thành công ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là một số trong những sử dụng này là được cho phép. Tại Hoa Kỳ, thậm chí có thể bị coi là xâm phạm quyền tự do dân sự.

CHIẾN THUẬT VÀ CHIẾN LƯỢC SỬ DỤNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI TRONG PHẢN ỨNG COVID-19
Trong suốt quá trình ứng phó với đại lịch Covid-19, nhièu quốc gia đã ứng dụng các máy bay không người lái để hỗ trợ giám sát thực thi các mệnh lệnh của chính phủ.
Các nhà lãnh đạo an toàn công cộng sử dụng drone/Flycam như một công cụ tình báo, giám sát và trinh sát với khả năng cung cấp thông tin cho các sĩ quan chỉ huy và trung tâm hoạt động khẩn cấp (EOC) trước đây không có sẵn hoặc cực kỳ khó lấy được một cách an toàn và kịp thời.
Các Phản hồi tích cực khi sử dụng các thiết bị bay này đã chỉ ra rằng các công cụ của sUAS được triển khai trong các hoạt động khẩn cấp có thể hữu dụng hơn rất nhiều trong các tình huống cụ thể chứ không phải chỉ là một camera giám sát thông thường.


Quan sát theo thời gian thực:
Loại quan sát này có thể được truyền cho một trong hai sĩ quan đơn vị tại sự cố, sĩ quan chỉ huy trong lĩnh vực hoặc các bên liên quan, chẳng hạn như sĩ quan chỉ huy, PIO, nhân viên chính trị, v.v.,
Ở Trung Quốc, các đội ứng phó với đại dịch đã triển khai máy bay không người lái trên đám đông để không chỉ quan sát mà còn thực thi lệnh giới nghiêm và xác định những người không thực hiện các biện pháp phòng ngừa bắt buộc, như đeo mặt nạ.


Tại Tây Ban Nha, khi số lượng các thử nghiệm tích cực tiếp tục tăng lên, nhiều khuyến nghị và đơn đặt hàng mới được chính phủ phê duyệt. Cảnh sát đã tiến hành triển khai máy bay không người lái trên đám đông không tuân thủ các khuyến nghị xa cách xã hội và truyền thông điệp qua loa để buộc đám đông phải giải tán.
Hình ảnh nhiệt:
Lĩnh vực mới nhất trong cộng đồng tình báo sẽ được phát triển bao gồm việc sử dụng các phép đo và chữ ký thông minh (MASINT). Có báo cáo từ Trung Quốc rằng máy ảnh chụp ảnh nhiệt trên máy bay không người lái được triển khai trong các tình huống phơi nhiễm cao đang lấy nhiệt độ của các nhóm người và có khả năng lấy nhiệt độ của từng bệnh nhân đang được điều tra (PUI).


Ghi âm:
Các nhà điều tra sau sự kiện và các nhân viên đào tạo có thể xem xét lịch sử ứng phó sự cố, và khả năng ghi âm thông qua máy bay không người lái được đưa vào trong hiện trường là một công cụ vô giá và áp dụng rất nhiều cho phản ứng COVID-19. Ví dụ, bản ghi âm thu thập được trong vùng “nóng” hoặc bất kỳ sự cố nào khác có thể được sử dụng hỗ trợ để đánh giá và đưa ra các quyết định phù hợp nhất theo cách chưa có sẵn trước đây. Các bản ghi âm cũng có thể được sử dụng bởi các nhà hoạch định khẩn cấp và thậm chí các nhà dịch tễ học để sau đó quan sát hành vi của mọi người trong trường hợp khẩn cấp.

Phân phối đối tượng :
sUAS, Máy bay không người lái đang ngày càng trở thành một công cụ để vận chuyển các vật thể nhỏ từ điểm này sang điểm khác, tiết kiệm thời gian và đặc biệt khi cần đi vào những nơi khó tiếp cận.
Việc vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác bằng máy bay drone/flycam đã được thực hiện, mặc dù chỉ mới dừng lại trong môi trường thử nghiệm và không thường xuyên. 
Ví dụ: Các vật tư y tế, chẳng hạn như insulin, đã được vận chuyển đến những nơi khó tiếp cận sau khi cơn bão Dorian tàn phá quần đảo Bahamas. 
Trong đại dịch Covid-19, Với sự xa cách xã hội và kiểm dịch trở thành một yêu cầu bắt buộc cho phần lớn đất nước đang có dịch bệnh ở thời kỳ tâm điểm bùng phát, máy bay không người lái có thể được yêu cầu vận chuyển các loại thuốc quan trọng hơn cho các bệnh nhân dễ bị tổn thương để giảm tiếp xúc. Bộ dụng cụ xét nghiệm và mẫu cũng có thể được vận chuyển từ bệnh nhân đến trung tâm xét nghiệm hoặc từ trung tâm xét nghiệm đến trung tâm xét nghiệm.

Khử nhiễm:
Máy bay không người lái truyền thống được sử dụng trong phun nông nghiệp đã được triển khai ở Trung Quốc để phun thuốc khử trùng trên nhiều loại bề mặt. Ứng dụng này có thể hữu ích trong việc khử trùng cấu trúc bên trong và bên ngoài của những nơi có kết quả COVID-19 dương tính. Máy bay không người lái thậm chí có thể được sử dụng tại các cơ sở bảo trì trung tâm để phun lửa và thiết bị EMS nhằm giảm nguy cơ tiếp xúc.

LỢI ÍCH CỦA DRONE
Khi nói đến sự xa cách xã hội, thiết bị bay không người lái sUAS có thể được sử dụng để hỗ trợ lấy các thông tin tình báo, tuyên truyền tin nhắn qua loa, vận chuyển cung cấp thiết bị và vật tư y tế và thậm chí khử trùng bề mặt. Tất cả đều giảm phơi nhiễm cho những người tiếp xúc đầu tiên. Ngoài ra, các ứng dụng truyền thống, chẳng hạn như thiết lập các khu vực để người cứu hộ tránh. Giờ đây có thể trở nên có giá trị hơn khi các hệ thống phản ứng bị đánh thuế. Ví dụ, máy bay không người lái đã ở trên không có thể nhanh chóng được triển khai theo lệnh. Phi công và người quan sát không người lái có thể nhanh chóng xác nhận sự hiện diện của khói hoặc lửa. Nhờ đó có thể xác nhận. Giảm hoặc nâng cấp báo động.
Trong đại dịch COVID-19, các khả năng xử lý linh hoạt và chủ động thông qua drone/flycam sẽ tiết kiệm thời gian, nhân lực đáng kể.

← Bài trước Bài sau →