JPEG vs RAW - sự khác biệt là gì?

JPEG vs RAW - sự khác biệt là gì?

JPEG vs RAW - sự khác biệt là gì?

Trong ứng dụng DJI GO 4 phần Cài đặt máy ảnh, bạn sẽ thấy có ba tùy chọn cho các định dạng ảnh: JPEG, RAW và JPEG + RAW. Bạn nên sử dụng cài đặt nào? Chúng ta hãy xem xét một số lợi thế và bất lợi của việc chụp ảnh trong JPEG vs RAW.

Sự Khác biệt giữa JPEG vs RAW

Ảnh dưới đây được chụp cùng với Zenmuse X5S ở định dạng JPEG và RAW. Mặt trời hơi quá sáng, và nền trước là hơi thiếu sáng, vì vậy sẽ phải chỉnh sửa chút ít để làm cho hình ảnh trông tự nhiên. Điều chỉnh tông màu trong mỗi định dạng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách JPEG và RAW khác nhau.

Vấn đề chính với hình ảnh JPEG là chúng bị nén và thông tin bị mất, vì vậy bạn không có nhiều quyền kiểm soát cách chúng ở quá trình hậu kì. Hãy xem ảnh JPEG đã chỉnh sửa dưới đây. Khi những bóng tối và điểm nổi bật được giảm, những cây cối ở tiền cảnh trông có vẻ không tự nhiên, và mặt trời vẫn còn rất chói.

Vì không có thông tin nào được nén trong RAW, tệp RAW giữ lại nhiều chi tiết hơn JPEG. Sau khi làm sắc nét, hình ảnh RAW trông hấp dẫn hơn và tự nhiên hơn.

Cân bằng trắng
Với hình ảnh RAW, bạn cũng có thể dễ dàng sửa các vấn đề cân bằng trắng hơn trong hậu kì. Tùy thuộc vào loại ánh sáng bạn đang chụp và cài đặt độ cân bằng trắng của bạn, bạn có thể kết thúc bằng một dàn màu: một tông màu cho hình ảnh không mong như muốn của bạn. Ảnh dưới đây được chụp với Phantom 4 Pro ở định dạng JPEG và RAW.

Sau khi điều chỉnh nhiệt độ màu và tông màu của tập tin JPEG, hình ảnh vẫn không nhìn tốt.

Vì các tệp RAW chứa dữ liệu màu xám chưa được xử lý, bạn sẽ gặp may ngay cả khi bạn đặt cân bằng trắng của mình không đúng trong khi chụp. Chụp trong RAW giúp điều chỉnh dễ dàng hơn mà không làm giảm chất lượng.

Xem Tệp
Trong khi hình ảnh RAW có thể dễ dàng thao tác hơn trong quá trình chỉnh sửa, chúng cũng không hoàn toàn tuyệt vời. Không thể xem các hình ảnh RAW nếu không có phần mềm chụp ảnh đặc biệt như Adobe Photoshop hoặc Lightroom trên thiết bị di động hoặc máy PC của bạn, nhưng hình ảnh JPEG có thể! Nếu bạn chụp một bức ảnh RAW với sản phẩm DJI, một file JPEG độ phân giải thấp sẽ được lưu trong DJI GO cho bạn xem, ngay cả khi bạn không chọn chế độ lưu RAW + JPEG. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể xem tệp RAW mà không cần máy tính.

Dung lượng tệp
Ngoài ra, khi xem JPEG vs RAW, bạn nên nói về kích thước tệp,các tệp RAW có kích thước gấp năm lần kích thước tệp JPEG. Như bạn thấy dưới đây, tệp Phantom 4 Pro DNG (tệp RAW) chiếm khoảng 34.000 KB, trong khi JPEG chỉ khoảng 7.000 KB

Thời gian Chụp
Ngoài ra, vì các tệp RAW lớn hơn, chúng mất nhiều thời gian để xử lý và lưu vào thẻ SD. Điều này ảnh hưởng đến khoảng thời gian ngắn nhất mà bạn có thể chụp Timed Shots. Các ảnh chụp màn hình dưới đây được lấy từ Mavic Pro.Lưu ý rằng khoảng thời gian chụp nhanh nhất là hai giây cho ảnh JPEG và 10 giây đối với các ảnh RAW.

Vậy là một định dạng tốt hơn cái kia?
Nó phụ thuộc vào những gì bạn muốn làm. Lợi thế rõ ràng của các tệp JPEG là bạn dành ít thời gian hơn cho quá trình xử lý và bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc chụp. Khi chụp bằng RAW, bạn nhận được càng nhiều dữ liệu càng tốt từ cảm biến, và bạn có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình chỉnh sửa. Lựa chọn là tùy thuộc vào bạn! Hãy chia sẻ câu hỏi hoặc nhận xét của bạn với chúng tôi ở đây trên diễn đàn hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bạn có thể nói nó là định dạng nào không?

Tags: flycampro
← Bài trước